วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

เทคนิคการตัด ทรงซอยสั้น หรือ ซอยรองทรงชาย ด้วยกรรไกร



        สำหรับช่างที่ต้องการเรียนรู้เทคนิคใหม่เพิ่มเติม DN2J CUTZ SHOP เลยจัดมาให้ดูเทคนิคการซอยผมสั้น หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า ซอยรองทรง ซึ่งเป็นเทคนิคอีกแบบที่ไม่ค่อยมีสอนในบ้านเรา ความยากง่ายก็ขึ้นอยู่กับความถนัดและการฝึกซ้อมให้ชำนาญของแต่ละบุคคล

        ขั้นตอนที่ 1 ให้แบ่งผมรอบจากตั้งแต่หน้าผากฝั่งซ้ายมาถึงฝั่งขวา หรือที่เรียกกันว่ารอบลูกแก้ว แล้วใช้กิ๊บหนีบผมส่วนบนไว้ ตามวีดีโอสาธิต

        ขั้นตอนที่ 2  จากเส้นแบ่งผมลงมาประมาณ 1นิ้ว คีบผมออกมาตัดออกให้เหลือความยาวของเส้นผมประมาณ 1.1/2นิ้ว - 2นิ้ว ในการตัดเมื่อยกช่อแรกขึ้นมาตัดแล้ว ให้เหลือไกต์ไลน์เดิมไว้ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการตัดช่อต่อไปให้เท่ากัน  **ในวีดีโอ จะเริ่มจากตัดด้านหลัง ด้านข้างซ้ายและขวา แต่ถ้าเราจะเริ่มจาก การตัดด้านข้างซ้ายวนรอบไปขวา หรือจากขวามาซ้ายก็ไม่ผิด ขอให้ตัดออกมาแล้วผมเสมอเท่ากัน

       ขั้นตอนที่ 3 เมื่อตัดรอบเสร็จแล้ว จะเป็นการตัดเดินหวีด้วยกรรไกร เริ่มจากฐานด้านล้างท้ายทอย ตัดขึ้นด้านบน ด้วยการเดินหวีแล้วสับกรรไกรไปพร้อมๆกันให้ไปจบกับผมที่ตัดไว้ของข้อ2 ตัดให้เสร็จจนรอบศรีษะ ** สำหรับช่างใหม่จะมีปัญหาในการเดินหวี ควรซ้อมการเดินหวีไปพร้อมกับการสับกรรไกรบ่อยๆ เช่น ซ้อมสับขึ้นลงกับอากาศ ขวด หรือหมวกกันน็อค จึงจะเกิดความชำนาญ

      ขั้นตอนที่ 4 ให้หวีเล็กเก็บตรงจอนผม รอบใบหูในส่วนที่ หวีซอยอาจจะตักผมขึ้นมาได้ไม่หมด และเพื่อให้ทรงผมไล่ระดับกันเรียบร้อยสวยงาม

      ขั้นตอนที่ 5 การตัดผมด้านบนเริ่มจากด้านซ้ายไปขวา หรือ ด้านขวามาซ้ายก็ได้ แบ่งผมจากขอบรอบลูกแก้ว เข้าไปประมาณ 1นิ้ว แล้วให้ไกต์ไลน์เดิม (ข้อ2) เป็นเกณฑ์ในการตัด เมื่อตัดเสร็จแล้วก็แบ่งเข้าไปอีก ประมาณ1นิ้ว ตัดไปจนกว่าจะไปสุดกับขอบผมฝั่งตรงข้าม

     ขั้นตอนที่ 6 ด้านบนให้ตัดเป็นแนวขวาง กับข้อ5 ยก 180องศา เพื่อตัดเก็บส่วนที่ไม่เท่ากัน ด้วยการตัดออกแบบแซ็กปลายผมจะทำให้ผมดูมีวอลลุ่มขึ้น  การแบ่งผมตัดก็เหมือนเดิม ครั้งละประมาณ 1นิ้วและเหลือไกต์ไลน์เดิมไว้เพื่อเป็นเกณฑ์ในการตัดช่อต่อไป จนจบที่การตัดแต่งไปถึงด้านหน้า

     ขั้นตอนที่ 7 ตัดเก็บรายละเอียดโดยรวมทั้งหมดให้เรียบร้อย จัดเซ็ตทรงผมตามที่ต้องการ เท่านี้ก็จะได้ทรงผมซอยสั้น หรือซอยรองทรง นั้นเอง


                                                              ขอบคุณวีดีโอจาก Tony & Gay


ติดต่อข้อมูลดีเพิ่มเติมได้ Facebook : DN2J CUTZ SHOP









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น